Cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào xong? Cấp tốc hoàn thành T06/2024

Cao tốc Bến Lức - Long Thành
5/5 - (3 bình chọn)

Đường cao tốc Bến Lức Long Thành, ký hiệu toàn tuyến CT.01, là một phần quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện đang trong giai đoạn xây dựng, tuyến đường này dài 57,09 km, kết nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Kết Nối Liền Mạch, Giảm Áp Lực Giao Thông

Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ là tuyến đường chiến lược giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam Bộ không cần phải đi qua Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này không chỉ giảm bớt áp lực cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời khép kín toàn tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào xong? Cấp tốc hoàn thành T06/2024
Cao tốc Bến Lức Long Thành khi nào xong? Cấp tốc hoàn thành T06/2024

Vị Trí Kết Nối Chiến Lược

Tuyến đường cao tốc bắt đầu từ nút giao Mỹ Yên, kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường vành đai 3 tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuyến đường kết thúc tại nút giao Tân Hiệp, nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51C tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong đó, 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An gồm hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai gồm hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

Thiết Kế Hiện Đại

Đường cao tốc Bến Lức Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km/h. Do điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn. Đặc biệt, có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tính Năng Đặc Biệt

Toàn tuyến đường cao tốc sẽ có 8 nút giao cắt và lối ra, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và kết nối giữa các vùng. Với thiết kế hiện đại và khả năng kết nối chiến lược, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hứa hẹn sẽ là một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho cả khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ.

Đường Cao Tốc Bến Lức – Long Thành: Hành Trình Phát Triển và Đầu Tư Kỷ Lục

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, với ký hiệu CT.01, không chỉ là một dự án giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng hiện đại tại Việt Nam. Được phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19 tháng 7 năm 2014, dự án này do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Vốn Đầu Tư Kỷ Lục

Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án lên đến 31.320 tỷ đồng, tương đương 1,607 tỷ USD, với chi phí trung bình khoảng 28,2 triệu USD/km. Đây là mức đầu tư cao kỷ lục so với các tuyến đường cao tốc khác trên thế giới.

Thời Gian Triển Khai

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về cơ chế và chính sách, việc bố trí vốn gặp khó khăn, khiến nhiều gói thầu phải tạm ngừng thi công. Đến giữa năm 2023, khi Chính phủ và chủ đầu tư tháo gỡ được các khó khăn về vốn, hầu hết các gói thầu đã tiếp tục thi công trở lại. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2025.

Chi Tiết Tuyến Đường

  • Làn xe: 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp.
  • Cầu Bình Khánh và Cầu Phước Khánh: 4 làn xe.
  • Chiều dài toàn tuyến: 57,09 km.
  • Tốc độ giới hạn: Tối đa 100 – 120 km/h, tối thiểu 60 km/h.
  • Cầu Bình Khánh và Cầu Phước Khánh: Tối đa 80 – 100 km/h.

Cao Tốc Bến Lức – Long Thành: Đếm Ngược Đến Ngày Hoàn Thành

Cao tốc Bến Lức – Long Thành sắp về đích, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.

Khởi công từ năm 2014, tuyến đường cao tốc dài gần 58 km này đã trải qua nhiều thách thức về vốn và chính sách đầu tư, dẫn đến việc dừng triển khai khi đã hoàn thành 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, từ giữa năm ngoái, các gói thầu đã bắt đầu khởi động lại. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị chủ đầu tư, đã đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật cho các đoạn sử dụng vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trước tháng 10 năm nay.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành không chỉ là một dự án giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng khu vực phía Nam.

Tuyến đường này, sau khi hoàn thành, sẽ nối liền hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, giảm áp lực giao thông cho TP HCM. Hiện tại, đoạn đầu cao tốc giao với tuyến TP HCM – Trung Lương đang hoàn thiện hệ thống đường dẫn và trạm thu phí.

Đoạn đầu cao tốc giao với tuyến TP HCM – Trung Lương đang xây dựng hệ thống đường dẫn và trạm thu phí.

Thiết kế và tiến độ

Cao tốc Bến Lức – Long Thành được xây dựng với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h. Đoạn đi qua huyện Bình Chánh, thuộc gói thầu J2, đã cơ bản hoàn thành với mặt đường được trải nhựa, kẻ vạch phân làn và lắp đặt đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn còn dang dở, như công trường cao tốc đoạn giao với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, và cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TP HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Đoạn cao tốc đi qua huyện Bình Chánh, thuộc gói thầu J2 của dự án đã cơ bản hoàn thành. Mặt đường được trải nhựa, kẻ vạch phân làn, đèn chiếu sáng…
Cầu Phước Khánh (gói thầu J3) bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TP HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Gói thầu A6 đi qua huyện Nhơn Trạch đã hoàn thiện phần lớn, đặc biệt là nút giao nối vào cảng Phước An – điểm kết nối quan trọng với hệ thống giao thông liên cảng Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoạn cao tốc gần cầu Ông Kèo ở gói thầu A5 qua địa bàn xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, đã hoàn thiện hơn một năm nay. Gói thầu A7 dài 3,3 km qua rừng ngập mặn tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, cũng đã cơ bản hoàn tất.

Ở địa phận Đồng Nai, công trình thi công tất bật hơn. Tại gói thầu A6 đi qua huyện Nhơn Trạch, công nhân thi công nút giao nối vào cảng Phước An. Đây là nút giao quan trọng vì ngoài kết nối với cảng Phước An còn giúp liên kết hệ thống giao thông đi liên cảng Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cầu Thị Vải – một trong những cây cầu quan trọng trên tuyến cao tốc, chuẩn bị hợp long để thông tuyến trong tháng 6 tới.

Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành là sự kết hợp đầu tư từ nhiều nguồn vốn, bao gồm vốn vay từ Ngân hàng ADB, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tuyến cao tốc lớn nhất phía Nam này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm ùn tắc giao thông cho toàn khu vực.

Cao Tốc Bến Lức – Long Thành Bứt Tốc Về Đích

Để thúc đẩy tiến độ thi công Cao tốc Bến Lức Long Thành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thành lập đoàn công tác để kiểm tra thực tế dự án. Tuyến cao tốc dài 58 km này đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Sau khi các vướng mắc được tháo gỡ, công trường dọc tuyến đang bứt tốc thi công để đưa dự án về đích.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của dự án. Đối với đoạn phía Tây dài 27,7 km sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các gói thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao. Gói thầu A1-1 cũng đã được khởi công lại, trong khi VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu cho các gói A2-2 và A4 để lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.

Đoạn phía Đông dài 25,3 km cũng sử dụng vốn vay ADB, trong đó gói thầu A5 đã hoàn thành. Gói thầu A7 hiện đã đạt 84% sản lượng, với công nhân đang triển khai thi công đại trà hạng mục bê tông nhựa trên cầu dẫn cầu Thị Vải. Đoạn giữa dài 10,7 km, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện gói thầu J2 đã hoàn thành. Nhà thầu gói thầu J1 cũng đang tiến hành thi công đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục đốt K2 cùng các hạng mục còn lại của cầu dẫn.

Thách thức và Giải pháp

Tuy nhiên, gói thầu J3 (cầu Phước Khánh) vẫn gặp khó khăn do chưa nhận được sự quan tâm từ các nhà thầu Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA để cho phép điều chỉnh, bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia đấu thầu với tư cách độc lập. Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, cho biết VEC đang quyết liệt chỉ đạo các phòng ban và nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Mục tiêu là đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10-2024, chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tổng công ty và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.

Gỡ Vướng Mắc và Đẩy Nhanh Tiến Độ

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, yêu cầu chủ đầu tư tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt, cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Với các khó khăn và vướng mắc, ông Cảnh cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để khẩn trương tháo gỡ. Đối với gói thầu J3, Ủy ban sẽ làm việc với JICA để điều chỉnh hiệp định, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia hoàn thành phần công việc còn lại.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Cảnh yêu cầu VEC khẩn trương làm việc với tỉnh Đồng Nai để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua các tỉnh Long An (2,7 km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km). Với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, dự án sử dụng ba nguồn vốn chính: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), và vốn đối ứng trong nước.

Dự án bao gồm 11 gói thầu xây lắp được chia làm ba đoạn:

  1. Đoạn phía Tây: sử dụng vốn vay ADB, gồm các gói thầu A1, A2, A3, A4.
  2. Đoạn giữa: sử dụng vốn vay JICA, gồm các gói thầu J1, J2, J3.
  3. Đoạn phía Đông: sử dụng vốn vay ADB, gồm các gói thầu A5, A6, A7.

Khởi công vào tháng 10/2014, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến năm 2019, khi đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, dự án gặp phải nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách và đặc biệt là nguồn vốn, dẫn đến việc thi công phải dừng lại. Một số nhà thầu thậm chí đã chấm dứt hợp đồng.

Vào tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Hiện tại, công trường đang bứt tốc để hoàn thành các hạng mục còn lại, với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan quản lý và sự nỗ lực của các nhà thầu. Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ không chỉ giúp kết nối hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho các khu vực liên quan.

Nguồn tham khảo: Wikipedia – VnExpress – Tuoitre

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *