Tiềm Năng Bất Động Sản Bến Lức: Cơ Hội Đầu Tư Hấp Dẫn 2024
Huyện Bến Lức, Long An sở hữu vị trí địa lý đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam. Huyện này đang tích cực đầu tư vào hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Nhiều dự án phát triển công nghiệp và thương mại – dịch vụ đang được triển khai, hứa hẹn đưa Bến Lức trở thành một đô thị vệ tinh tiềm năng, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư cả trong lĩnh vực đô thị lẫn công nghiệp.
Là một trong năm địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An, Bến Lức đóng vai trò là cầu nối giữa TP.HCM và các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bến Lức được xác định trở thành đô thị vệ tinh của cửa ngõ TP.HCM và vùng ĐBSCL, với mục tiêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2030 và hướng tới đô thị loại II vào năm 2045.
Bến Lức: Trọng Tâm Phát Triển và Hấp Dẫn Đầu Tư
Hiện nay, Long An có tổng cộng 37 khu công nghiệp và 59 cụm công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 15.000 ha. Phần lớn các khu vực này nằm quanh cảng quốc tế Long An, tận dụng lợi thế về tập kết hàng hóa xuất khẩu.
Bến Lức là một trong những khu vực phát triển công nghiệp chủ lực của Long An nhờ vị trí chiến lược, được ví như “sân sau” của TP.HCM. Trong giai đoạn 2021-2030, Bến Lức sẽ tiếp tục phát triển 13 khu công nghiệp hiện hữu và mở rộng diện tích thêm 5.658 ha với các khu công nghiệp như Vĩnh Lộc 2, Thuận Đạo, Nhựt Chánh, Phúc Long, Thịnh Phát, Phú An Thạnh, VSIP, Hải Sơn,…
Song song với phát triển công nghiệp, Bến Lức sẽ hình thành các khu đô thị mới quy mô lớn tích hợp thương mại – dịch vụ với hệ thống hạ tầng hiện đại. Nhiều quỹ đất lớn tại đây đang được quy hoạch cho các dịch vụ như giáo dục, y tế chất lượng cao, văn hóa, thể thao, thương mại, du lịch sinh thái, giải trí, nghỉ dưỡng, và nông nghiệp sạch.
Định hướng của Long An là phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều chất xám, kết hợp với kiến tạo đô thị hiện đại. Dự kiến đến năm 2030, Bến Lức sẽ kết hợp với TP. Tân An và TP. Bình Chánh hình thành chuỗi đô thị vệ tinh hiện đại phía Tây Nam TP.HCM.
Để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển đột phá, Bến Lức đã đón nhận loạt dự án hạ tầng nâng cao khả năng liên kết vùng như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quốc lộ 1A, đường Tân Tạo – Chợ Đệm,… Từ nay đến năm 2025, Long An sẽ đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện mạng lưới giao thông tại Bến Lức.
Các dự án lớn bao gồm Vành đai 3, Vành đai 4, đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và các tuyến đường tỉnh như ĐT 830E, ĐT 826E, ĐT 824,… Ngoài ra, Bến Lức còn hưởng lợi từ các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Đức Hòa – Chơn Thành, metro Bến Thành – Tân Kiên và đường sắt TP.HCM – Long An – Cần Thơ.
Nhận thấy tiềm năng bất động sản Bến Lức, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nổi bật trong số đó là khu công nghiệp Tandoland với diện tích 250 ha và trung tâm kho vận và dịch vụ logistics 10 ha. Mới đây, Tập đoàn STS Development của Hàn Quốc đã khảo sát tìm địa điểm phù hợp để đầu tư dự án khu phức hợp đa năng quy mô 150 ha tại Bến Lức.
Nếu triển khai, dự án này sẽ bao gồm trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, sân golf,… Bên cạnh đó, Bến Lức còn thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, chứng tỏ “hấp lực” lớn của khu vực này.
Tiềm Năng Bất Động Sản Bến Lức Từ Góc Nhìn Hạ Tầng Giao Thông
Hệ thống hạ tầng đang được triển khai mạnh mẽ cùng hàng loạt dự án phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ đã biến thị trường bất động sản Bến Lức thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Bến Lức, nhờ vị trí chiến lược được ví như “sân sau” của TP.HCM, là một trong những khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp của Long An. Từ năm 2021 đến 2030, Bến Lức sẽ tiếp tục phát triển 13 khu công nghiệp hiện hữu và mở rộng thêm 5.658 ha với các khu công nghiệp như Vĩnh Lộc 2, Thuận Đạo, Nhựt Chánh, Phúc Long, Thịnh Phát, Phú An Thạnh, VSIP, Hải Sơn,…
Song song với phát triển công nghiệp, Bến Lức cũng sẽ phát triển các khu đô thị mới quy mô lớn, tích hợp các khu thương mại – dịch vụ với hệ thống hạ tầng hiện đại. Nhiều quỹ đất lớn tại Bến Lức đang được quy hoạch cho các loại hình dịch vụ như giáo dục, y tế chất lượng cao, văn hóa, thể thao, thương mại, du lịch sinh thái, giải trí, nghỉ dưỡng và nông nghiệp sạch.
Định hướng của Long An là tập trung phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều chất xám, kết hợp với kiến tạo đô thị hiện đại. Dự kiến đến năm 2030, Bến Lức sẽ kết hợp với TP. Tân An và TP. Bình Chánh để hình thành chuỗi đô thị vệ tinh hiện đại phía Tây Nam TP.HCM.
Để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển đột phá, Bến Lức đã đón nhận nhiều dự án hạ tầng quan trọng, nâng cao khả năng liên kết vùng như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quốc lộ 1A, đường Tân Tạo – Chợ Đệm,… Từ nay đến năm 2025, Long An sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện mạng lưới giao thông tại Bến Lức. Các dự án lớn bao gồm Vành đai 3, Vành đai 4, đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, và các tuyến đường tỉnh như ĐT 830E, ĐT 826E, ĐT 824,…
Ngoài ra, tương lai Bến Lức còn hưởng lợi từ các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Đức Hòa – Chơn Thành, metro Bến Thành – Tân Kiên, và đường sắt TP.HCM – Long An – Cần Thơ.
Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An
Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An đã chính thức khởi công từ tháng 6/2023, với tổng chiều dài 6,84 km. Tuyến đường này bắt đầu từ ranh giới TP.HCM – Long An và kết thúc tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đi qua huyện Bến Lức.
Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 19,75m. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 100 km/h, cùng với đường song hành (đường đô thị) có vận tốc 60 km/h, mỗi bên có 2 làn xe. Dự kiến đến tháng 10/2025, đoạn Vành đai 3 qua Long An sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ năm 2026.
Khi hoàn thành toàn tuyến, Đường Vành đai 3 sẽ có tổng chiều dài hơn 75 km, kết nối Long An với TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Tuyến đường này không chỉ nâng cao khả năng kết nối giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển logistic, khu công nghiệp và các khu đô thị mới.
Bên cạnh đó, dự án đường tỉnh 823D, một tuyến đường khác có tính liên kết vùng cao, cũng đang được tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2024.
Dự án Đường Tỉnh 823D: Kết Nối Tây Bắc Long An và TP.HCM
Dự án Đường tỉnh 823D, hay còn được gọi là trục mở mới Tây Bắc, sẽ kết nối Long An và TP.HCM với chiều dài 14,2 km. Điểm bắt đầu của tuyến đường nằm tại Km 0+000 ở huyện Đức Hòa, Long An và TP.HCM, trong khi điểm cuối là tại nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tại Km 14+274.
Dự án này do Sở Giao thông Vận tải Long An làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 1.105 tỷ đồng. Nguồn vốn cho dự án được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương với 1.000 tỷ đồng, phần còn lại được tài trợ từ ngân sách tỉnh và các nguồn huy động khác. Dự án đã chính thức khởi công từ tháng 12/2021.
Tuyến Đường Tỉnh 830E: Nâng Tầm Kết Nối Long An
Với tổng vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng, tuyến đường tỉnh 830E đã khởi công vào tháng 3/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tuyến đường này dài hơn 9,3 km, bắt đầu từ nút giao Bến Lức của cao tốc TP.HCM – Trung Lương tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, và kết thúc tại đường tỉnh 830 ở xã Long Định, huyện Cần Đước.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m, cùng với các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên. Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ trở thành một cao tốc với 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp và phần đường song hành có 4 làn xe hỗn hợp.
Cuối năm 2023, Long An cũng đã tổ chức thông xe tuyến đường tránh TP.Tân An, một dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm liên kết vùng, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực tiềm năng của địa phương.
“Siêu Nút Giao” Mỹ Yên và Cao Tốc Bến Lức – Long Thành: Động Lực Mới Cho Hạ Tầng Giao Thông Phía Nam
1/ Siêu Nút Giao Mỹ Yên: Kết Nối Vùng Kinh Tế Trọng Điểm
Khởi công từ năm 2022, “siêu nút giao” Mỹ Yên là điểm giao quan trọng giữa ba tuyến giao thông lớn: cao tốc TP.HCM – Trung Lương (10.000 tỷ đồng), Bến Lức – Long Thành (30.000 tỷ đồng), và Vành đai 3 (75.000 tỷ đồng). Nút giao Mỹ Yên là một trong sáu nút giao chính của dự án Vành đai 3, bao gồm:
- Nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành
- Nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
- Nút giao Tân Vạn
- Nút giao Bình Chuẩn
- Nút giao Tỉnh lộ 10
- Nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương
Trong số này, bốn nút giao sẽ được xây mới: Bến Lức – Long Thành, Tân Vạn, Bình Chuẩn, và Tỉnh lộ 10, trong khi hai nút giao còn lại sẽ được bổ sung hạng mục.
Khi hoàn thành, nút giao Mỹ Yên sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh, kết nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, và Vành đai 3 TP.HCM. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội mà còn làm giảm thời gian di chuyển giữa Long An, TP.HCM, Đồng Nai, và Bình Dương, mở ra những “cánh cửa” mới cho giao thông liên vùng.
2/ Cao Tốc Bến Lức – Long Thành: Nỗ Lực Hoàn Thành
Cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài gần 58 km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2014, dự án ban đầu dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về chính sách đầu tư và nguồn vốn, dự án đã phải dừng khi mới hoàn thành 80% khối lượng.
Từ giữa năm ngoái, một số gói thầu của dự án đã được triển khai trở lại. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư) đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật các đoạn sử dụng vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trước tháng 10 năm nay.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp kết nối hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP.HCM. VEC dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm sau, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế.
Hiện nay, Bến Lức đã trở thành một trung tâm giao thông quan trọng, với hệ thống đường bao gồm quốc lộ 1, quốc lộ N2, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, Vành đai 4 và nhiều đường tỉnh khác như ĐT 830E, ĐT 830, ĐT 824, ĐT 825, ĐT 826, ĐT 826B… Sự phát triển này tạo ra một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giúp kết nối Bến Lức với các khu vực lân cận.
Ngoài ra, hàng loạt dự án giao thông khác đang được triển khai và sắp triển khai, hứa hẹn biến Bến Lức thành một trung tâm giao thông trọng điểm. Đây bao gồm các dự án như nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt từ TP.HCM đến Bến Lức, đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường ĐT 823D, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành – Đức Hòa – Bến Lức)… Bên cạnh đó, Bến Lức còn được hưởng lợi từ các dự án lớn như tuyến metro 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến đường sắt TP.HCM – Long An – Cần Thơ đang được đề xuất đầu tư gấp rút.
Với quỹ đất sạch và tiềm năng phát triển, Bến Lức đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Các khu công nghiệp lớn như Thuận Đạo, Phúc Long, Vĩnh Lộc 2, Phú An Thạnh, Nhựt Chánh, Thịnh Phát đang được triển khai và dần lấp đầy diện tích. Ngoài ra, các dự án lớn như Lotte Eco Logis, CocaCola, Alibaba và khu công nghiệp Tandoland (250 ha), Prodezi (400ha) cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.
Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông và lợi thế về quỹ đất. Bến Lức, Long An đang trở thành điểm đến lý tưởng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Điều này thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực bất động sản và các ngành công nghiệp khác, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội của Bến Lức, Long An trong tương lai.