Tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài được phê duyệt và khởi công xây dựng vào năm 2023 và đưa vào hoạt động năm 2025. Với tổng chiều dài 53.5km, tổng mức đầu tư là 10.688 tỷ đồng. Theo hình thức đối tác công – tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ từ nhà nước.

Tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài
Điểm giao cao tốc Tp. Hcm – Mộc Bài

Kế hoạch cụ thể dự án tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài như sau:

Cuối năm 2019, lãnh đạo TP.HCM và Tây Ninh tham mưu HĐND của hai tỉnh:

  • Tháng 9/2020 được phê duyệt dự án tiền khả thi.
  • Năm 2021 triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.
  • Tháng 3-2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
  • Từ năm 2021-2025 tập trung triển khai dự án cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài.
  • Năm 2025 hoàn thiện khánh thành và đưa vào hoàn động.

Thông tin Cao tốc TPHCM Mộc Bài 2022

Tổng chiều dài cao tốc Tp. HCM – Mộc Bài là 53.5km. Được chia làm 2 giai đoạn đầu tư:

Giai đoạn 1:  Hóc Môn – Trảng Bàng với 8 làn xe, với chiều dài là 33km với vận tốc tối đa 120km/h

Giai đoạn 2: Trảng Bàng – Mộc Bài với 6 làn xe, với chiều dài là  20.5km với vận tốc tối đa 80km/h

tuyen-cao-toc-tphcm-moc-bai
Tuyến đường cao tốc Tp. HCM – Mộc Bài

  Cao tốc TpHCM Mộc Bài đi qua TP HCM (huyện Hóc Môn và Củ Chi) và tỉnh Tây Ninh (huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu).

  • Điểm đầu dự án: Nút giao với Vành đai 3 tại Hóc Môn(TP.HCM)
  • Điểm cuối dự án: Khu kinh tế Mộc Bài huyện Bến Cầu( Tây Ninh)
  • Hình thức đầu tư: Đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT).
  • Tổng vốn đầu tư: 10.688 tỷ đồng 
  • Kinh phí giải phóng mặt bằng: 7.433 tỷ đồng.
  • Khởi công xây dựng: 2023 và đưa vào hoạt động năm 2025.

Tiềm năng mang lại từ cao tốc TPHCM Mộc Bài?

Giảm áp lực tuyến Quốc Lộ 22

Tuyến QL22 với tổng chiều dài 59km. Điểm đầu từ ngã tư An Sương đến cửa khẩu Mộc Bài. Đây là tuyến đường xuyên Á kết nối TP Hồ Chí Minh với Phnom Penh. Tuyến QL22  được khởi công xây dựng vào năm 1999, được đưa vào vận hành từ năm 2002.

Trong hơn 20 năm qua, tuyến QL22  đã góp phần liên kết, thúc đẩy kinh tế vùng. Trong quá trình thông thương, vận tải giữa TP.HCM – Tây Ninh.

tuyen-duong-ql22
Tuyến đường QL22

Hiện nay, với tốc độ phát triển của khu vực phía tây của TPHCM tuyến QL22 đang trở nên quá tải do dân số và phương tiện tăng quá nhanh khiến tuyến đường bị quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn An Sương – Củ Chi. Với tình trạng như vậy, chính phủ đưa ra đề xuất và đã được phê duyệt xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài nhầm giảm tải áp lực lưu thông trên tuyến QL22 và giúp rút ngắn thời gian giao thương hàng hóa và di chuyển từ TP.HCM đến cửa Khẩu Mộc Bài.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được quy hoạch chạy song song với tuyến QL22 cách khoản 3-5km.

Tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội

TP.HCM và Tây Ninh là 2 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, nên việc xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cực kì quan trọng và thiết yếu. Ngoài ra tuyến Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài còn giúp kết nối giữa của khẩu Mộc Bài. giúp việc lưu thông hàng hóa thuận tiền và nhanh chóng hơn. Điều này giúp phát triển kinh tế khu tây TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành phía Nam nói chung.

kcn-bau-bang
KCN Bàu Bàng

Khi tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được hình thành sẽ thu hút các nhà đầu tư đổ về khu tây, tạo nên các khu dân cư mới. Làm giải tỏa áp lực quá tải các khu dân cư trong TP.HCM và thu hút về khu tây.

Tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài còn kết nối với các tuyền đường vành đai 4, Vành đai 3. Đây là những tuyến đường Xương Sống giúp kết nối các tỉnh thành phía nam. Chính vì điều này sẽ thu hút thêm nhiều KCN về đây phát triển.

Theo ADA REALTY

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.